Tin Tức

Dấu hiệu cần bảo dưỡng xe ngay tức khắc

Nếu thấy những dấu hiệu cảnh báo dưới đây ô tô của bạn  cần bảo dưỡng ngay lập tức những lỗi này có thể nhận ra bằng mắt thường, hoặc những hiện tượng mà tài xế cần chút hiểu biết về xe để nhận ra.

Dù chiếc xe của bạn được trang bị công nghệ tốt ra sao, thì vẫn có khả ngừng hoạt động hoặc một hỏng hóc nào đó trở nên nghiêm trọng, nên khi gặp dấu hiệu cảnh báo cần bảo dưỡng thì bạn nên sớm nhận biết được những nguy cơ, càng giúp người sử dụng xe tiết kiệm thời gian lẫn chi phí sửa chữa, thay thế.

1. Nhiều khói

Có 4 dạng khói bay ra từ ống xả đó là : màu trắng, xám, xanh và đen. Mỗi loại lại này cho biết tình trạng “sức khỏe” khác nhau của chiếc xe. Bạn đừng nhầm giữa hơi nước với khói trắng. Nếu bạn thấy khói trắng có nghĩa là động cơ đẩy nước ra ngoài qua đường ống xả. Hiện tượng này xảy ra là do gioăng của đầu xi-lanh nào đó bị lỗi. Trên xe máy dầu, có thể là rắc rối với vòi phun.Khi  bạn thấy ống xả của xe phun nhiều khói hơn bình thường, cần nhận ra rằng có vấn đề gì đó với động cơ. Thậm chí với xe máy dầu, vốn nhả khói nhiều hơn động cơ xăng, thì bạn cũng không nên chủ quan về điều này

Khói đen cho thấy động cơ đang tốn nhiên liệu hơn bình thường
Khói đen cho thấy động cơ đang tốn nhiên liệu hơn bình thường

Sau khi khởi động hoặc tăng tốc mà thấy khói xanh, có nghĩa các séc-măng của piston cần phải được thay thế. Đây là loại sửa chữa rất tốn kém, nhưng nếu không sửa chữa kịp thời, mọi thứ sẽ còn tệ hơn nhiều.

Khói đen cho thấy động cơ của bạn đang ngốn nhiên liệu hơn mức bình thường. Với máy xăng, động cơ cần được điều chỉnh. Còn với động cơ dầu, khói đen có thể xuất phát từ quá trình đốt cháy.

Khói xám có thể là dấu hiệu của nhiều vấn đề, từ một chiếc van thông hơi bị hỏng hay đầu xi-lanh bị lỗi. Khói xám xuất hiện khi động cơ đang ngốn nhiều dầu và có thể gây nên rò rỉ nước làm mát vào buồng đốt.

Xem thêm : Thuê xe du lịch ở Hà Nội đâu uy tín 

2. Rò rỉ

Bạn hãy học cách kiểm tra dầu trên xe. Mức dầu khác thường là một trong những biểu hiện báo hiệu hiện tượng rò rỉ. Dầu, nước làm mát, xăng, dầu phanh, dầu hộp số, dầu trợ lực lái và dầu giảm xóc nếu bị  chảy bạn đều có thể phát hiện bằng mắt thường ngay tại chỗ bạn đỗ xe. Một chiếc ôtô có thể sử dụng nhiều loại dầu, và bất cứ loại nào cũng có thể là nguyên nhân gây ra rò rỉ sau một thời gian sử dụng xe. Nên chịu khó để ý quan sát mặt đường nơi bạn thường đỗ xe để có thể phát hiện sớm nhất hiện tượng chảy dầu rò rỉ.

Bạn có thể tự quan sát hiện tượng rò rỉ dầu
Bạn có thể tự quan sát hiện tượng rò rỉ dầu

Quan sát vành xe nếu thấy phát hiện có bám vết dầu bám mà không phải do bạn lái xe qua chỗ đất bẩn hoặc ướt, thì có thể dầu đã chảy ra ở dây phanh hoặc má phanh từ xe của bạn. Bỏ qua dấu hiệu này có thể sẽ dẫn tới khả năng gặp tai nạn do mất phanh.

Bạn cũng có thể nhận biết trục trặc về phanh nếu thấy chân phanh tự nhiên nhẹ hơn bình thường. Nếu hiện tượng này lặp lại khi đang lái xe, hãy đưa xe vào sát trong lề đường và kiểm tra bình dầu phanh có trong trạng thái bình thường không. Đừng lái xe tiếp nếu bình dầu còn ít sẽ rất nguy hiểm .

Xem thêm : thuê xe du lịch 4 chỗ 

 Kinh nghiệm thuê xe tự lái 

3. Phát ra tiếng động lạ

Đây được coi là dấu hiệu đơn giản có thể nhận biết được bằng tai.  Nếu xe phát ra tiếng kêu khi đi vào ổ gà lớn, thì mọi thứ có thể vẫn bình thường, nhưng nếu tình trạng trên cứ tiếp diễn liên tục thì có thể nảy sinh rắc rối. Tốt nhất bạn nên kiểm tra phần gầm xe sau khi nghe thấy có tiếng va đập lớn. Việc lớn nhất bạn có thể làm ngay lúc này là dùng đèn pin soi kiểm tra giảm xóc, xem có chất lỏng rò rỉ hay không , hay thứ gì bị gãy, vỡ hay không. Trường hợp tiếng động lạ ngày càng lớn hơn, nên dừng xe và gọi cứu hộ.

Tiếng lọc xọc là âm thanh khó chịu nhất với các tài xế
Tiếng lọc xọc là âm thanh khó chịu nhất với các tài xế

Tiếng lọc xọc là âm thanh tệ nhất với các tài xế lái xe. Chúng là dấu hiệu cho việc lỗi động cơ, và thường khá tốn kém.